Sáng tạo với GIS để nhận ngay 2 tỷ từ Sở KH và CN TP.HCM

Thu 11-10-2018

Các giải pháp - sản phẩm GIS sáng tạo, có thể giải quyết các vấn đề thực tiễn của thành phố, sẽ được Sở KH&CN TP.HCM xét chọn đầu tư hoàn thiện với kinh phí tối đa 2 tỷ đồng.

Cuộc thi "Tìm kiếm giải pháp - sản phẩm GIS Thành phố Hồ Chí Minh năm 2018" do Sở KH&CN TP.HCM tổ chức. Cuộc thi nhằm tìm kiếm các giải pháp, sản phẩm GIS và các công nghệ liên quan để giải quyết các vấn đề thực tiễn của TP.HCM; xây dựng Thành phố thành đô thị thông minh, sáng tạo; giải quyết các bài toán trong các chương trình đột phá của Thành phố. Thời gian qua, Trung tâm Ứng dụng Hệ thống thông tin Địa lý - Sở KH&CN TP.HCM đã phát triển và hoàn thiện các nền tảng HCMGIS gồm HCMGIS Portal, HCMGIS Maps, HCMGIS GeoSurvey, HCMGIS GeoReference, HCMGIS OpenData, HCMGIS StoryMaps.

Việc ứng dụng các nền tảng HCMGIS để giải quyết các bài toán thực tiễn trong các lĩnh vực hạ tầng đô thị, kinh tế - văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế, du lịch, an ninh quốc phòng… là 1 trong 2 nội dung của giải thưởng. Nội dung còn lại dành cho các Giải pháp - Sản phẩm GIS sáng tạo để giải quyết các vấn đề thực tiễn của Thành phố, xây dựng Thành phố thành đô thị thông minh; giải quyết các bài toán trong các chương trình đột phá của Thành phố. Ban Tổ chức sẽ chọn và trao giải đồng hạng cho 3 sản phẩm, giải pháp tốt nhất ở mỗi nội dung. Các sản phẩm, giải pháp tham dự cuộc thi sẽ được đánh giá dựa trên các yếu tố Tính mới, tính sáng tạo (30 điểm), Tính khả thi (25 điểm),Tính hiệu quả (25 điểm), Tác động xã hội (20 điểm). Phần thưởng cho các sản phẩm, giải pháp đạt giải gồm có Giấy công nhận, Cúp lưu niệm của Ban tổ chức, tiền thưởng. Các sản phẩm, giải pháp đạt giải sẽ được Sở KH&CN TP.HCM xét chọn đầu tư hoàn thiện với mức đầu tư lên đến tối đa 2 tỷ đồng cho mỗi giải pháp, sản phẩm. Lễ phát động cuộc thi sẽ diễn ra vào ngày 15.10.2018 tại Hội trường Sở KH&CN TP.HCM, 244 Điện Biên Phủ, Phường 7, Quận 3, TP.HCM. Đây là một sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM năm 2018 (WHISE 2018) do Sở KH&CN TP.HCM tổ chức. Thời gian tiếp nhận hồ sơ dự thi từ ngày công bố đến hết ngày 15.12.2018. Độc giả quan tâm đến cuộc thi có thể tìm hiểu thêm thông tin và đăng ký tham dự tại đây.

Hệ thống thông tin địa lý GIS (Geographic Information Systems) là một công cụ tập hợp những quy trình dựa trên máy tính để lập bản đồ, lưu trữ và thao tác dữ liệu địa lý, phân tích các sự vật hiện tượng thực, dự đoán tác động và hoạch định chiến lược. Nói cách khác, GIS là một tập hợp có tổ chức của phần cứng, phần mềm, cơ sở dữ liệu và con người được thiết kế để thu nhận, lưu trữ, cập nhật, thao tác phân tích làm mô hình và hiển thị tất cả các dạng thông tin địa lý có quan hệ không gian nhằm giải quyết các vấn đề về quản lý và quy hoạch. Trong nhiều năm qua, Trung tâm Ứng dụng Hệ thống thông tin Địa lý - Sở KH&CN TP.HCM (HCMGIS) đã tạo nên nhiều công cụ trợ giúp mang tính quyết định trong hầu hết các hoạt động của Thành phố nói riêng và khu vực nói chung trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng, đối phó với thảm hoạ thiên tai v.v…