Quản lý nhân hộ khẩu thuận tiện hơn… nhờ ứng dụng GIS

Thu 09-03-2017

TP.HCM: Ứng dụng GIS vào phòng chống dịch bệnh Ứng dụng GIS trong quản lý và cung cấp thông tin hạ tầng giao thông Ứng dụng CNTT phục vụ dân sinh Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng - sản phẩm công nghệ GIS 2016

TP.HCM: Ứng dụng GIS vào phòng chống dịch bệnh Ứng dụng GIS trong quản lý và cung cấp thông tin hạ tầng giao thông Ứng dụng CNTT phục vụ dân sinh Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng - sản phẩm công nghệ GIS 2016

Thông qua nhiệm vụ được UBND Thành phố và trực tiếp là Sở KHCN giao, Trung tâm Ứng dụng Hệ thống Thông tin Địa lý (đơn vị trực thuộc Sở KHCN) - gọi tắt là Trung tâm GIS đã hoàn thiện mô hình hỗ trợ quản lý nhân hộ khẩu cấp phường xã bằng ứng dụng GIS.

Với mô hình này thì các nhu cầu thực tế về quản lý nhân hộ khẩu của phường xã trong Thành phố, như tìm kiếm, thống kê, truy lục, cập nhật thông tin cơ bản người dân trên một đơn vị hành chính để phục vụ công tác thống kê dân số, chăm sóc bà mẹ, trẻ em, quản lý nghĩa vụ quân sự, công tác tôn giáo, văn hóa, dân tộc, phối hợp thông tin trong lĩnh vực an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy cũng được quản lý có hiệu quả.

Theo ông Huỳnh Minh Đức - chuyên gia phát triển công nghệ thuộc Trung tâm GIS, việc quản lý nhân hộ khẩu, dân cư tại các phường, quận trên địa bàn TP.HCM từ trước kia thường chỉ được thực hiện bằng giấy tờ, sổ sách và điều này sẽ rất bất tiện, mất nhiều thời gian, công sức khi cơ quan chức năng muốn tìm kiếm thông tin của một người dân bất kỳ, nhóm độ tuổi hoặc các dữ liệu liên quan.

Quản lý nhân hộ khẩu thuận tiện hơn… nhờ ứng dụng GIS - Ảnh 1

Chuyên viên Huỳnh Minh Đức vận hành thử nghiệm hệ thống phần mềm quản lý dân cư trên nền tảng công nghệ GIS.

Ông Trần Cao Tần - chuyên viên phòng Hành chính, UBND P.Linh Tây chia sẻ, trước kia mỗi khi bên công an phường cần thông tin của một đối tượng trên địa bàn thì ông phải rất vất vả mới có thể tìm ra thông tin hỗ trợ. Tuy nhiên, từ khi sử dụng phần mềm quản lý dân cư do Trung tâm GIS triển khai, ông chỉ cần một cú click chuột là có thể tìm kiếm chính xác một cá nhân nào đó.

“Phần mềm này rất hữu hiệu, đơn cử như việc phần mềm còn hỗ trợ chúng tôi thông kê được lượng thanh niên theo độ tuổi trong phường để hỗ trợ trong hoạt động tuyển quân nghĩa vụ quân sự, kết nạp Đoàn…”, ông Tần chia sẻ thêm.

Cũng theo ông Tần, việc quản lý nhân hộ khẩu theo số liệu thực tế còn hỗ trợ công tác quản lý dân tộc, tôn giáo, nắm chắc đối tượng, địa bàn sinh sống, qua đó giúp nâng cao công tác chăm lo cho các đối tượng dân tộc thiểu số, tránh tình trạng bỏ sót những đối tượng cần sự quan tâm của chính quyền địa phương.

Đại diện UBND P.Long Phước cho biết, đơn vị nhận được rất nhiều sự hỗ trợ kỹ thuật từ Trung tâm GIS trong quá trình vận hành thử nghiệm phần mềm quản lý nhân hộ khẩu, dân cư trên nền tảng công nghệ GIS.

“Chúng tôi đang tiếp tục thực hiện việc cập nhật cơ sở dữ liệu, đối chiếu và rà soát thông tin với ngành công an địa phương”, một lãnh đạo P.Long Phước khẳng định, “Nói gì thì nói, phần mềm quản lý nhân hộ khẩu trên nền GIS là rất cần thiết, bởi nó hỗ trợ cực kỳ đắc lực cho công tác quản lý của địa phương”.

Ông Phạm Quốc Phương – Giám đốc Trung tâm GIS cho biết, từ nhu cầu cấp thiết của địa phương, các chuyên gia Phát triển Công nghệ thuộc Trung tâm GIS đã nghiên cứu, xây dựng mô hình ứng dụng này và triển khai trên thực tế, áp dụng cho các phường, đơn vị hành chính tại TP.HCM”. Cũng theo ông Phương, hiện tại, UBND P.Long Phước (Q.9) và P.Linh Tây (Thủ Đức) là hai đơn vị đang khai thác sử dụng hiệu quả.

Phần mềm được triển khai trên nền tảng trực tuyến, công nghệ web có giao diện thân thiện trong thao tác, vận hành và dễ sử dụng. Cán bộ quản lý tại địa phương hoàn toàn có thể thực hiện các thao tác, cập nhật thông tin cần thiết trên máy tính khi có sự thay đổi.

Ứng dụng GIS vào phòng chống dịch bệnh

Trong năm 2016 vừa qua, Sở KHCN TP.HCM và Trung tâm GIS đã tổ chức nhiều buổi tập huấn nhằm chuyển giao hệ thống quản lý dịch bệnh ứng dụng công nghệ GIS cho đội ngũ chuyên viên Sở Y tế và các Trung tâm Y tế dự phòng quận-huyện.

Tại các buổi này, các chuyên gia của Sở KHCN TP.HCM đã giúp những cán bộ tham gia biết phương thức sử dụng Hệ thống Quản lý Bệnh truyền nhiễm được phát triển bởi Trung tâm GIS.

Với sự trợ giúp của phần mềm Hệ thống Quản lý Bệnh truyền nhiễm, việc khởi tạo dữ liệu, quản lý dữ liệu và đưa ra phương hướng hiệu quả cho việc phòng chống dịch bệnh được hiệu quả hơn.

Bên cạnh chức năng quản lý dịch tễ thông qua các chức năng quản trị hệ thống chuyên dụng, các công cụ nhập xuất dữ liệu nhanh định dạng Excel, hệ thống này còn có thể giúp Sở Y tế và các Trung tâm Y tế Dự phòng có thể quản lý các ca bệnh, báo cáo thống kê nhanh, khoanh vùng ổ dịch được chính xác và nhanh chóng hơn.

Được biết, đây là phần mềm giúp hỗ trợ quản lý dịch bệnh tốt hơn dựa trên nguồn dữ liệu về bản đồ mà GIS đang có sẵn.

Trước đây, khi có dịch bệnh, cán bộ y tế tại các phường, xã phải mất rất nhiều thời gian để thu thập dữ liệu, lập hồ sơ và báo cáo từng trường hợp lên các đơn vị cao hơn nhằm khoanh vùng vùng dịch và tuyên truyền.

Nhưng nay, với phần mềm do GIS xây dựng, tất cả dữ liệu sẽ được đồng bộ từ cấp Thành phố đến cấp phường/ xã ngay khi nhận được thông tin từ bệnh viện hay trung tâm y tế. Các nhân viên y tế cũng có thể nhập thông tin về các ca dịch bệnh mới, hay tìm hiểu thông tin của bệnh nhân mọi lúc, mọi nơi thông qua điện thoại, máy tính bảng hay laptop…

Thông qua thuật toán, phần mềm có thể khoanh vùng ổ dịch tại các phường/ xã một cách tự động và nhanh chóng thông qua bản đồ số để giúp các cơ quan chức năng có thể nhanh chóng phản ứng với mọi tình hình, diễn biến mới.

Từ đó, định hướng không gian ca bệnh trên bản đồ để hỗ trợ các công tác phun hóa chất, diệt muỗi… tại địa phương. Ngoài ra, phần mềm này còn giúp tăng độ chính xác, tránh các ca bệnh trùng lắp trong báo cáo thống kê do các đơn vị đưa lên trên.

Quản lý nhân hộ khẩu thuận tiện hơn… nhờ ứng dụng GIS - Ảnh 2

Anh Khoa

PC World VN 03/2017